Advertise

0932 55 4444 HappyMomSpa@gmail.com
 

thai nhi 28 tuần

0 nhận xét
Thời điểm đếm ngược đến giai đoạn sinh con đã bắt đầu. Bạn đã đi được hơn 3/4 chặng đường mang thai và giai đoạn này sẽ làm bạn ngạc nhiên vì 12 tuần còn lại sẽ qua rất nhanh. Những điều bạn tưởng vẫn còn xa phía trước thật ra rất gần.

Giai đoạn tâm lý nhạy cảm nhất

Đây là giai đoạn bạn có rất nhiều cảm xúc nảy sinh. Bạn bắt đầu chú ý nhiều hơn đến các phụ nữ mang thai, em bé, trẻ con, quan tâm đến kinh nghiệm của phụ nữ mang thai khác. Ngay cả khi bạn mang thai ngoài kế hoạch, đến tuần thứ 28 này bạn bắt đầu cảm nhận thiên chức làm mẹ rõ rệt hơn. Nếu bình thường bạn không phải là người dễ bộc lộ cảm xúc, ở tuần thứ 28 này bạn sẽ thay đổi. Khi bạn xem tin tức hoặc nghe những câu chuyện không vui, bạn dễ dàng xúc động và rơi lệ. Trong suốt trải nghiệm của đời người thì giai đoạn tâm lý nhạy cảm nhất là khi bạn mang thai. Nhưng việc này không có nghĩa là bạn có nguy cơ mắc chứng trầm cảm sau sinh. Việc có nhiều cảm xúc, trở nên nhạy cảm, mong manh trong giai đoạn này là hoàn toàn bình thường. Đây chính là sự kỳ diệu của tạo hoá khi tăng độ cảm xúc cho các bà mẹ để họ có thể chăm sóc và nuôi dưỡng con mình một cách nhạy cảm và tình cảm hơn. 

Sự thay đổi trong cơ thể bạn:

  • Em bé trong bụng bắt đầu phát triển hơn và sẽ dịch chuyển xuống chèn vào bàng quang làm cho bạn cần đi tiểu nhiều hơn bình thường. Thậm chí, bạn sẽ cảm giác khó chịu vì đi tiểu nhiều lần nhưng vẫn có cảm giác là chưa tiểu hết. Tuy nhiên, bạn đừng nên chạy vội vã ra khỏi nhà vệ sinh. Điều quan trọng là bạn phải cố gắng làm trống bàng quang mình và vệ sinh tốt để tránh nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu.
  • Chứng mất ngủ vào buổi tối bắt đầu gây khó chịu cho bạn dù bạn đang rất mệt mỏi và thèm ngủ. Đây cũng là triệu chứng thông thường trong ba tháng cuối thai kỳ và khó khắc phục. Tuy nhiên, có vài biện pháp như việc duy trì thói quen trước khi đi ngủ của mình, tránh đưa lượng caffeine vào cơ thể vào buổi chiều, nằm ở hướng gió mát nhè nhẹ trong phòng ngủ và đảm bảo một cái giường thật êm ái cùng gối dựa giúp bạn thay đổi tư thế cho thoải mái. Vài tiếng động dễ chịu như tiếng quạt gió hoặc âm nhạc thư giãn cũng hữu ích. Bạn tuyệt đối không nên dùng thuốc an thần và thuốc ngủ vì những loại được phẩm này có tính rủi ro cao và không có lợi cho thai nhi. Thay vào đó, bạn nên uống sữa, kê thêm gối, nằm nghiêng một bên và kê đùi trên gối ôm dài. Hãy để máy tính và điện thoại ngoài phòng ngủ. Dọn dẹp phòng ngủ tạo không gian thoải mái vì phòng ngủ là nơi bạn nghỉ ngơi và thanh tịnh.
  • Bạn cũng cảm thấy khó chịu với chứng chuột rút do giãn tĩnh mạch ở chân. Có thể do áp lực của tử cung mở rộng, chèn lên các mạch máu dẫn xuống chân bạn, chặn các dây thần kinh dẫn từ thân đến chân khiến chân bị chuột rút. Ở một vài trường hợp, phụ nữ mang thai bị giãn tĩnh mạch nơi âm đạo tạo sự khó chịu cực kỳ nếu đang bị trĩ cùng giai đoạn. Vài biện pháp cải thiện như chọn đồ lót có chất liệu lycra phù hợp yêu cầu vừa bó sát và phải co giãn tốt thuận tiện các cử động, chọn vớ dài phù hợp hỗ trợ, ngâm mình hoặc tắm mát và tránh đứng quá lâu. Kiểm tra việc tăng cân và nâng chân và đùi cao bất cứ khi có thể. Chứng giãn tĩnh mạch có thể giảm sau khi sinh vài tháng, nhưng vẫn có thể tiếp tục gây cho bạn sự khó chịu trong vài trường hợp.

Những thay đổi về mặt tâm lý

  • Nếu bạn còn đang đi làm, bạn sẽ có một chút cảm giác nặng nề và rất khó tập trung. Nếu bạn đang làm công việc toàn thời gian, sẽ có khả năng muốn chuyển sang làm việc bán thời gian cho đến khi bạn nghỉ thai sản. Hãy hỏi người quản lý trực tiếp của bạn nếu bạn có thể làm việc tại nhà hoặc chuyển sang những công việc nhẹ nhàng hơn trong vài tuần còn lại. Khi đó, có thể bạn sẽ cần bổ sung tờ giấy xác nhận của bác sĩ.
  • Nếu bạn còn phải chăm sóc thêm đứa con lớn trong lúc mang thai, bạn sẽ không có thời gian nghỉ ngơi. Vì vậy bạn hãy tranh thủ kết hợp việc nghỉ trưa với các con. Hãy thoả thuận với ông xã việc chăm sóc con cái, phân chia việc nhà để bạn có thời gian nghỉ. Sự mệt nhọc có thể làm tâm trạng mọi người trong nhà đi xuống.
  • Hãy chia sẻ với ông xã những điều bạn đang cảm nhận. Bạn đang mang thai được một thời gian và cảm giác phấn khởi của ông xã lúc đầu bắt đầu chuyển sang bình thường. Hãy cùng nhau đi khám thai và kể cho ông xã nghe về hình ảnh người cha mà bạn thấy trong anh. Mối quan hệ giữa cha và con cũng rất quan trọng như giữa mẹ và con.
  • Bạn có gặp khó khăn trong việc tập trung? Nếu bạn đang học tập hoặc nghiên cứu, bạn sẽ thấy tâm trí mình bay bổng ngoài cuốn sách. Tập trung vào những công việc cần làm ngay có thể cần một lực tập trung tinh thần cao độ khi bạn đang trong giai đoạn thai kỳ cuối. Nếu bạn đang chần chừ và tìm lý do để không phải làm việc bạn phải làm, hãy tự cài đặt giờ đồng hồ chính xác khoảng thời gian mình cần phải làm. Hãy tự ép mình phải thật sự tập trung trong vòng một tiếng và nghỉ giải lao. Nó sẽ rất hiệu quả!

Những thay đổi của bé 

Bé sẽ có chiều dài khoảng 37,6 cm tính từ đỉnh đầu đến mông, cân nặng khoảng 1,05kg. Từ giờ đến vài tuần kế tiếp, bé sẽ tiếp tục tăng cân. Bạn nên thưởng thức các món ăn mà bạn yêu thích một cách điều độ. Nếu bạn thật sự thèm món nào đó, và nó không có hại cho cả bạn và bé thì bạn đừng hạn chế. Cho dù bạn kềm chế thì bạn cũng sẽ luôn luôn nghĩ đến nó. Hãy tránh các món ăn có chứa vi khuẩn Listeria gây bệnh truyền nhiễm theo đường ăn uống.
  • Các lớp mỡ đang được tích tụ dưới da của bé và làm da bé căng hơn, đỡ nhăn nheo hơn trước. Các nếp nhăn ở da tay chân và cơ thể sẽ được bồi đắp liên tục, cho đến khi sinh sẽ thấy da của bé trở nên mềm mại hơn và bé nhìn bụ bẫm hơn.
  • Não bộ của bé lớn dần và hệ thần kinh từ từ được hoàn chỉnh. Khi bé được sinh ra, bé sẽ có hàng triệu dây thần kinh cảm nhận những động tác và kích thích đầy tình yêu thương của bạn, và để hình thành quá trình tạo các khớp nối các thần kinh với nhau tạo một hệ thống thần kinh trưởng thành. Bạn không cần đợi cho đến khi bé chào đời mà hãy bắt đầu giao tiếp với bé bằng các cách như nói chuyện, ca hát, xoa bụng và tưởng tượng hình ảnh về bé. Tất cả đều tạo nên mối dây liên kết tình cảm với bé ngay từ trong bụng mẹ. Hãy nghĩ về hành trình mang thai trong những tuần sắp tới. Vài năm sau khi nhớ lại giai đoạn này, chắc chắn bạn sẽ có rất nhiều điều thú vị để kể lại cho con.
  • Ở tuần này, bé bắt đầu xoay ngôi trong bụng mẹ, xoay đầu lên, xoay đầu xuống, xoay bên hông và thậm chí xoay đầu ngang rốn. Quá trình xoay đổi ngôi sẽ kết  thúc nhanh chóng vì khi bé càng lớn thì càng không còn nhiều chỗ cho bé xoay trở.
  • Móng tay của bé đã được hình thành đầy đủ. Vài bé phải được cắt móng tay sau vài ngày sinh vì sợ bé tự làm trầy mặt mình. 
Pregnant -lady -wk -28-closeup -1

Gợi ý trong tuần

  • Hãy lập danh sách các câu hỏi bạn thắc mắc khi đi khám thai vì có thể bạn sẽ quên những điều quan trọng khi gặp bác sĩ. Bạn cũng nên tránh tối đa những cảm giác sợ hãi, buồn rầu hay tiêu cực.
  • Tham gia câu lạc bộ Huggies và tham khảo các thông tin, kinh nghiệm về việc mang thai và chăm sóc em bé. Đây là lúc bạn nâng cao kiến thức và tạo cho mình một triết lý về cách nuôi dạy con của riêng mình.
Hãy bắt đầu chuẩn bị phòng cho con với giường, cũi, xe đẩy, phòng tắm và quần áo, v.v… Có thể vẫn còn hơi sớm để giặt giũ sạch sẽ và sắp xếp gọn gàng nhưng bạn sẽ cảm nhận niềm vui khi gấp những món đồ nhỏ xinh của bé. Hãy cho những người thân của bạn biết về sự sắp ra đời của bé để bé có thể nhận được những món quà yêu thương của mọi người.

Megaphone icon Mọi Thắc Mắc Cần Được Tư Vấn Xin Vui Lòng Liên Hệ:
Hotline : 093.255.4444

Địa chỉ : 270A Trương Công Định, P3, TP Vũng Tàu
Điện thoại : ( 0254 ).6288.889 - 0908.098.138
Email : HappyMomSpa@gmail.com
Website : www.HappyMomSpa.com
Facebook : www.facebook.com/HappyMomSpa

Leave a Reply

 
Spa của Mẹ Bầu - Happy Mom Spa © 2011

Design by : Phương Nguyễn Blog